Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Tài chỉnh điều chỉnh tăng thuế suất nhập khẩu một số loại hóa chất
October 10, 2013
Được đề nghị xác định trước mã số hàng hóa xuất nhập khẩu
October 10, 2013

Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

 
 

Cụ thể́, trong Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đã được phê duyệt bao gồm các nội dung: Quan điểm, mục tiêu quy hoạch, các tiêu chí quy hoạch (bao gồm các tiêu chí để được cấp Giấy chứng nhận và các tiêu chí, điều kiện để được duy trì Giấy chứng nhận), các giải pháp thực hiện Quy hoạch và phân công trách nhiệm tổ chức chực hiện Quy hoạch.

Quy hoạch xác định mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2015 kiện toàn, ổn định số lượng thương nhân, đảm bảo tối đa 150 đầu mối; gắn địa bàn hoạt động với các vùng sản xuất lúa hàng hóa lớn; từng bước củng cố, phát triển năng lực sản xuất, kinh doanh của đội ngũ thương nhân.

Về các tiêu chí quy hoạch, Quy hoạch đề ra 3 tiêu chí để được cấp Giấy chứng nhận, theo đó, kho chứa, cơ sở xay, xát thóc, gạo để đáp ứng điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo phải nằm trên địa bàn các địa phương trong quy hoạch và ưu tiên thương nhân có vùng nguyên liệu hoặc thực hiện hợp tác, đặt hàng, liên kết với hộ nông dân trồng lúa. Đồng thời, Quy hoạch cũng đề ra các tiêu chí, điều kiện để được duy trì Giấy chứng nhận, bao gồm thành tích xuất khẩu và vùng nguyên liệu, hợp tác, liên kết, đặt hàng với người sản xuất lúa.

Ngoài ra, Quy hoạch cũng đề ra các giải pháp cụ thể và phân công các công việc mà các Bộ, ngành, địa phương liên quan, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các thương nhân xuất khẩu gạo cần triển khai để thực hiện Quy hoạch.

Về việc cấp Giấy chứng nhận theo Quy hoạch được phê duyệt, Bộ Công Thương đã có công văn số 7783/BCT-XNK ngày 29 tháng 8 năm 2013 gửi Sở Công Thương các địa phương liên quan đề nghị tiến hành kiểm tra, xác nhận cho tất cả các thương nhân theo quy định của Thông tư số 12/2013/TT-BNNPTNT ngày 06 tháng 02 năm 2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Kho chứa thóc và Cơ sở xay, xát thóc gạo, kể cả các thương nhân đã gửi hồ sơ về Bộ trước đó.

Trên cơ sở tổng hợp số lượng hồ sơ nhận được, Bộ Công Thương xem xét, phân loại cấp Giấy chứng nhận cho các thương nhân theo các tiêu chí quy hoạch. Trường hợp số lượng hồ sơ hợp lệ vượt quá số chỉ tiêu được cấp thì công bố và thực hiện cấp theo thứ tự trên cơ sở các tiêu chí ưu tiên (vùng nguyên liệu, liên kết với người sản xuất, kinh nghiệm xuất khẩu…).

Trong trường hợp đã cấp đủ số lượng 150 đầu mối theo Quy hoạch, Bộ Công Thương sẽ tạm dừng việc xem xét hồ sơ đề nghị của thương nhân. Khi có thương nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận, Bộ Công Thương sẽ xem xét, cấp Giấy chứng nhận cho thương nhân có hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, đáp ứng các tiêu chí, điều kiện theo Nghị định số 109/2010/NĐ-CP và Quy hoạch này.

Chi tiết Quyết định xem tại đây.
 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *