Không phải nộp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng khi làm thủ tục hải quan

Giảm thuế xuất khẩu một số mặt hàng cao su
November 12, 2013
Bổ sung 45 mặt hàng mới vào Danh mục rủi ro cấp Tổng cục
November 20, 2013

Không phải nộp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng khi làm thủ tục hải quan

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số 6772/TCHQ-GSQL ngày 13/11/2013 đưa ra hướng dẫn mới về thủ tục hải quan đối với các mặt hàng phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng.

Theo đó, khi làm thủ tục hải quan đối với các mặt hàng phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, cơ quan hải quan không yêu cầu người khai hải quan phải nộp 2 loại chứng từ sau:
 
– Bản sao Giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng cho các phương tiện, thiết bị nhập khẩu do Bộ Công Thương cấp;
 
– Văn bản xác nhận của Bộ Công Thương (Tổng cục Năng lượng) đối với trường hợp hàng hóa nhập khẩu đang chờ cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng hoặc hàng hóa mẫu nhập khẩu để phục vụ thử nghiệm hiệu suất năng lượng.
 
Doanh nghiệp (DN) chịu trách nhiệm làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị nhập khẩu theo quy định tại Thông tư số 07/2012/TT-BCT ngày 04/4/2012 của Bộ Công Thương sau khi hàng hóa nhập khẩu được thông quan hoặc giải phóng hàng.
Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có văn bản trao đổi với Bộ Công Thương về vấn đề dán nhãn năng lượng khi nảy sinh vướng mắc của DN trên thực tế và đã nhận được văn bản thống nhất của Bộ này.
 
Trong văn bản trao đổi với Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị phối hợp quản lý nhà nước với mặt hàng phải dán nhãn năng lượng, cụ thể, Bộ Công Thương ban hành Danh mục hàng hóa phải dán nhãn năng lượng kèm theo mã số HS cụ thể. Sau khi có Danh mục này, nếu Tổng cục Năng lượng có văn bản đề nghị, Tổng cục Hải quan sẽ cung cấp cụ thể số lượng, chủng loại, xuất xứ và DN nhập khẩu các mặt hàng phải dán nhãn năng lượng để làm cơ sở theo dõi việc cấp Giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.
 

Về vấn đề này, Tổng cục Năng lượng đánh giá là cần thiết, tuy nhiên, cần có thời gian và nguồn lực thực hiện nên đơn vị này cam kết thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan và các cơ quan liên quan để xây dựng danh mục này.

Danh mục các loại hàng hóa, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và lộ trình thực hiện được quy định tại Quyết định số 51/QĐ-TTg ngày 12/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 03/QĐ-TTg ngày 14/0/12013 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 51/QĐ-TTg.

Ngày 14/3/2013, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1559/QĐ-BCT công bố việc dán nhãn năng lượng cho sản phẩm màn hình máy tính, máy in, máy photocopy, máy điều hòa không khí có biến tần và máy thu hình, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2014.
 

Việc dán nhãn năng lượng hiện nay được thực hiện theo Thông tư số 07/2012/TT-BCT ngày 04/4/2012 của Bộ Công Thương.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *