Hải quan Malaysia chuẩn bị áp dụng thuế Hàng hóa và Dịch vụ

Thủ tục hải quan với hàng phi mậu dịch cung ứng cho tàu biển nước ngoài
November 29, 2013
Thắt chặt quản lý hàng tạm nhập tái xuất
December 4, 2013

Hải quan Malaysia chuẩn bị áp dụng thuế Hàng hóa và Dịch vụ

 

Biểu tượng của Hải quan Malaysia.
Biểu tượng của Hải quan Malaysia.


Trước đó, chính phủ Malaysia đã dự định triển khai GST từ tháng 01/2007, thay thế cho sắc thuế Bán hàng và Dịch vụ, nhưng việc áp dụng GST đã bị trì hoãn nhiều lần.

Khái niệm GST được Hải quan Pháp sử dụng lần đầu tiên từ năm 1950 dưới tên gọi Thuế Giá trị gia tăng (VAT). Hiện nay, sắc thuế này đã được phổ biến tại hơn 160 quốc gia. Theo ước tính thì khoảng 90% dân số thế giới đang sống tại các quốc gia có áp dụng GST hoặc VAT.

GST nhằm tăng cường sự tuân thủ về thu, nộp thuế thông qua một hệ thống thuế đơn giản và minh bạch. Khi được áp dụng, GST sẽ tác động tới một đối tượng chịu thuế khi kinh doanh cung cấp hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tại Malaysia, đồng thời GTS cũng được áp dụng cho hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu.

Với tầm quan trọng của GST trong vấn đề thu ngân sách, việc chính phủ Malaysia xúc tiến áp dụng GST sẽ giúp tăng thu và ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, bảo vệ hoạt động sản xuất trong nước.
 
Quá trình xây dựng cơ sở pháp lý về GST đã tập hợp đại diện của khu vực công và tư nhân. Ủy ban Kế toán công (PAC) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Hải quan và Thuế nội địa (IRB) trong việc chuẩn bị triển khai GST. Trong buổi làm việc mới đây giữa những người đứng đầu của 3 cơ quan, ông Nur Jazlan- Chủ tịch PAC khẳng định cơ quan này hài lòng với sự chuẩn bị của các cơ quan Thuế và Hải quan nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều việc cần phải triển khai trước khi áp dụng GST.
 
PAC cảnh báo chính phủ cần thận trọng trong việc triển khai quy trình hành thu. Ước tính trong lực lượng lao động tổng số 12 triệu người của Malaysia chỉ có 1,7 triệu người là đối tượng nộp thuế. Với GST, số lượng người nộp thuế sẽ tăng lên, do vậy cơ quan Hải quan và Thuế phải tổ chức tốt công tác tuyên truyền tới người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Ngoài ra, cơ quan Hải quan cũng sẽ phải đầu tư nhiều vào việc nâng cấp hệ thống quản lý thuế, tin học hóa hệ thống khi tiến hành thu GST. Dự kiến, Hải quan Malaysia sẽ kết thúc giai đoạn cuối phát triển hệ thống vào tháng 12/2013. Khoảng thời gian 1 năm rưỡi trước khi áp dụng GST có ý nghĩa quan trọng đối với Hải quan Malaysia để làm cho người dân yên tâm với quy trình mới.
 

Hệ thống quản lý hiện tại của Hải quan Malaysia sẽ được nâng cấp và đi vào hoạt động từ đầu năm 2015 với tên gọi U-Customs. Hệ thống mới sẽ có những tính năng quản lý thuế GST được thiết kế theo quy định pháp luật mới. Bên cạnh đó, các hệ thống hỗ trợ như khai báo điện tử (e-filing) và hệ thống tự đánh giá cũng được phát triển song song với U-Customs.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *