Quy định về hoạt động tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu hàng hóa

Thương mại hai chiều Việt Nam – Pháp năm 2013 đạt mốc 3,5 tỷ EUR
February 24, 2014
Áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với hai nhóm mặt hàng nhập khẩu có xuất xứ từ Lào
February 25, 2014

Quy định về hoạt động tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu hàng hóa

Vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 quy định về hoạt động tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu hàng hóa. Trong đó quy định doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa gồm hàng thực phẩm đông lạnh, hàng đã qua sử dụng và hàng có thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc diện kinh doanh tạm nhập, tái xuất có điều kiện.  

Theo đó, đối với hàng thực phẩm đông lạnh, doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập, tái xuất phải được thành lập tối thiểu là 2 năm, đã có hoạt động xuất khẩu, nhập nhẩu hoặc tạm nhập, tái xuất hàng hóa. Có số tiền ký quỹ, đặt cọc là 10 tỷ đồng, nộp tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh hoặc Chi nhánh Ngân hàng thương mại tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp có kho bãi. Kho, bãi phục vụ kinh doanh tạm nhập, tái xuất thực phẩm đông lạnh phải có sức chứa tối thiểu là 100 công-ten-nơ lạnh loại 40 feet, diện tích tối thiểu là 1.500m²… Ngoài ra, kho, bãi mà doanh nghiệp đã kê khai để xin cấp Mã số tạm nhập, tái xuất không được cho doanh nghiệp khác thuê toàn bộ hoặc một phần để sử dụng vào mục đích xin cấp Mã số tạm nhập, tái xuất.

 

Đối với hàng có thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc hàng đã qua sử dụng, doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập, tái xuất phải đáp ứng các điều kiện sau: được thành lập tối thiểu là 2 năm, đã có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hoặc tạm nhập, tái xuất hàng hóa. Có số tiền ký quỹ, đặt cọc là 7 tỷ đồng nộp tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh hoặc Chi nhánh Ngân hàng thương mại tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

 

Thông tư cũng quy định, các doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện trên sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa khi đáp ứng đầy đủ điều kiện quy định trên. Mã số tạm nhập, tái xuất này được cấp riêng cho từng nhóm hàng và doanh nghiệp chỉ được kinh doanh tạm nhập, tái xuất các mặt hàng thuộc phạm vi được cấp phép. Thời hạn hiệu lực của Mã số tạm nhập, tái xuất là 3 năm, kể từ ngày cấp.

 

Thông tư sẽ có hiệu lực từ 20/02/2014, thay thế Thông tư 05/2013/TT-BCT ngày 18/2/2013 của Bộ Công thương.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *