Quy định mới về khai báo hàng hóa qua biên giới các nước thành viên liên minh hải quan

Doanh nghiệp chỉ được kinh doanh vận tải biển sau khi được cấp Giấy phép
April 25, 2014
Hồ sơ hoàn thuế đối với hàng hóa cung ứng cho tàu biển nước ngoài
May 13, 2014

Quy định mới về khai báo hàng hóa qua biên giới các nước thành viên liên minh hải quan

Theo Quyết định  số 7 (21/1/2014) của Hội đồng Ủy ban kinh tế Á – Âu về “Sửa đổi một số quyết định của Ủy ban Liên minh Hải quan”, thủ tục khai báo hàng hóa của hành khách xuất nhập cảnh qua biên giới các nước thuộc Liên minh Hải quan sẽ có một số thay đổi đối với các đối tượng hành khách xuất nhập cảnh có mang theo hàng hóa để sử dụng cá nhân.

Theo đó, đối với các đối tượng hành khách xuất nhập cảnh có mang theo hàng hóa để sử dụng cá nhân mà những hàng hóa này có một trong những đặc điểm sau:

– Có kích thước lớn, không thể tháo rời được, có trọng lượng trên 35 kg;

– Hàng hóa bị cấm hoặc hạn chế xuất nhập khẩu;

– Hàng hóa có tổng trọng lượng trên 50 kg  

– Hàng hóa có tổng trị giá hải quan trên 1500 euro

Khi xuất nhập cảnh có mang theo những hàng hóa này, hành khách sẽ phải khai thêm danh sách hàng hóa xuất nhập khẩu và danh sách này là một phần không tách rời của tờ khai hành khách.

Danh sách hàng hóa xuất nhập khẩu này do hành khách tự lập, trong đó cần có những thông tin sau: thông tin về hành khách (họ tên, quốc tịch), tên và đặc điểm của hàng hóa (chất liệu của hàng hóa, màu sắc, hình dáng, nhãn mác, số đăng ký (nếu có)). Cần ghi rõ những hàng hóa không thể tháo rời, số lượng hàng hóa theo từng loại, tổng trọng lượng của tất cả hàng hóa được khai. Trong danh sách này cũng cần ghi rõ những văn bản xác nhận hàng hóa đã đảm bảo các điều kiện để được xuất nhập khẩu, tên cơ quan ban hành văn bản. Trong trường hợp hàng nhập khẩu vượt quá định lượng nhập khẩu cho phép và phải nộp thuế thì phải khai rõ số vượt định lượng là bao nhiêu. Đối với những mặt hàng phải khai báo trị giá, có thể khai trị giá theo đơn vị tiền tệ của các nước là thành viên Liên minh Hải quan, euro hoặc đô la Mỹ. Khi khai danh sách hàng hóa này, tại mục 4 của tờ khai hành khách, người khai cần ghi rõ “ hàng hóa sử dụng cá nhân được khai trong danh sách kèm theo gồm ….. trang” (ghi rõ số trang của danh sách hàng hóa).

Hành khách có thể sử dụng danh sách hàng hóa này để tìm hàng hóa của mình trong trường hợp nhà vận chuyển không chuyển hàng đến đúng thời gian. Ví dụ, vì một lý do nào đó không do lỗi của hành khách, mà hãng hàng không không chuyển đủ hành lý đi theo người của hành khách khi hành khách đã đến điểm đến cuối cùng. Trong trường hợp này, theo quy định của Hải quan Nga, hành khách phải khai báo lại số hành lý mà mình còn thiếu từ hàng đi theo người thành hàng không đi theo người. Nếu hành khách sử dụng danh sách hàng hóa để khai báo hàng hóa xuất nhập khẩu của mình thì lúc này hành khách có thể ghi thêm vào danh sách hàng hóa những chứng từ về việc hãng hàng không chưa trả đủ hàng hóa hoặc giấy tờ có giá trị khác để xác định hàng hóa còn thiếu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *