Xây dựng cơ chế kiểm tra chuyên ngành trước khi nhập khẩu

Dùng bản sao có xác nhận chứng từ nộp thuế làm cơ sở thông quan hàng hóa
September 30, 2014
Từ 07/11/2014, máy gia công cơ khí có thuế nhập khẩu 0%
October 10, 2014

Xây dựng cơ chế kiểm tra chuyên ngành trước khi nhập khẩu

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ sau cuộc làm việc tại Tổng cục Hải quan hồi tháng 8/2014. Cuộc họp nhằm đưa ra những giải pháp giảm thời gian thông quan hàng hóa XNK.

 

Thứ trưởng 2 Bộ giao Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng và hoàn thiện đề án ”Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK tại cửa khẩu”. Trình Chính phủ ký Quyết định ban hành quy chế phối hợp hoạt động kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa XNK tại cửa khẩu trước khi thông quan.

 

Đề án cần tập trung cải thiện về cơ chế chính sách và cả bộ máy thực thi.

 

Về cơ chế chính sách, cần kiến nghị các Bộ, ngành sớm rà soát, ban hành đầy đủ và đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

 

Chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp và kiểm tra hàng hóa có khả năng gây mất an toàn theo hướng tạo thuận lợi và giảm thời gian thông quan hàng hóa.

 

Xây dựng cơ chế kiểm tra, phối hợp trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành để giải quyết nhanh các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi. Cụ thể, xây dựng cơ chế kiểm tra chuyên ngành trước khi NK, áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro trong kiểm tra chuyên ngành; phân loại đối tượng kiểm tra, phương thức kiểm tra; cơ thế thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

 

Chú trọng và tăng cường kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa, phế liệu gây ảnh hưởng đến môi trường, hóa chất độc hại, động thực vật…

 

Về mô hình tổ chức, nâng cao năng lực thực hiện của 2 Trung tâm kiểm tra chuyên ngành hiện có tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để phục vụ nhu cầu của thành phố và các tỉnh lân cận vùng.

 

Nghiên cứu đề xuất xây dựng Trung tâm kiểm tra chuyên ngành đối với khu vực cảng Hải Phòng và các khu vực đường bộ tại Móng Cái hoặc Hạ Long (Quảng Ninh), Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Lào Cai.

 

Tăng cường phương tiện máy móc, thiết bị và nhân lực cho Trung tâm Phân tích phân loại hàng hóa của Tổng cục Hải quan hoặc Trung tâm kỹ thuật thuộc Sở của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để kiểm tra chuyên ngành trên cơ sở các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do Bộ, ngành ban hành.

 

Thứ trưởng cũng giao Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị của Bộ Khoa học và Công nghệ đẩy nhanh xây dựng Thông tư liên tịch giữa hai Bộ hướng dẫn thông quan hàng hóa thuộc đối tượng phải kiểm tra chất lượng. Trong đó quy định rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan trong giám sát hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành đưa về bảo quản và trách nhiệm cơ quan liên quan trong xử lý hàng hóa không đạt chất lượng NK. Báo cáo Bộ về Thông tư liên tịch trước ngày 30/9/2014.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *