Tổng cục Hải quan họp báo chuyên đề Luật Thuế xuất nhập khẩu, Luật Hải quan và công tác chống buôn lậu

Luật Thuế xuất nhập khẩu sửa đổi tập trung vào 4 nhóm vấn đề
August 31, 2015
Định mức hành lý, tài sản di chuyển, quà biếu, quà tặng, hàng mẫu được miễn thuế, xét miễn thuế, không chịu thuế
August 31, 2015

Tổng cục Hải quan họp báo chuyên đề Luật Thuế xuất nhập khẩu, Luật Hải quan và công tác chống buôn lậu

Trên cương vị chủ trì, Phó Tổng cục trưởng TCHQ Nguyễn Văn Cẩn cho biết, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin về những vấn đề quan trọng mà Ngành đang triển khai như dự thảo Luật Thuế XK, thuế NK sửa đổi; tác động của Luật Hải quan 2014 tới hoạt động XNK…
%image_alt%
Phó Tổng cục trưởng TCHQ Nguyễn Văn Cẩn cung cấp thông tin và trả lời báo chí tại họp báo.
 
 
 

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đóng vai trò là văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia nên cũng sẽ cung cấp thông tin và kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thời gian qua.  

 
Sau phần báo cáo tóm tắt những nội dung mới của dự thảo Luật Thuế XK, thuế NK sửa đổi; kết quả triển khai Luật Hải quan 2014 và công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại của Chánh văn phòng TCHQ Lê Xuân Huế, các phóng viên đã gửi rất nhiều câu hỏi đến Tổng cục Hải quan. 
 

Các vấn đề được quan tâm là cải cách hành chính, giảm thời gian thông quan theo Nghị quyết 19 của Chính phủ; giảm tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ hải quan; kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại của Tổng cục Hải quan và Ban Chỉ đạo 389 đặc biệt là về một số vụ việc buôn lậu nổi cộm thời gian qua. 

Trả lời câu hỏi liên quan đến triển khai thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về giảm thời gian thông quan, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho biết, từ trước khi Nghị quyết 19 ra đời, Tổng cục Hải quan đã tham mưu cho Bộ Tài chính thực hiện hàng loạt công việc để giảm thời gian giải phóng hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK. Để thực hiện Nghị quyết 19, cũng như Luật Hải quan 2014,Tổng cục Hải quan đã ban hành nhiều quyết định, văn bản hướng dẫn Luật, tạo cơ sở pháp lý vững chắc.   

 
Ngành Hải quan cũng đã tổ chức thực hiện đo thời gian giải phóng hàng. Kết quả được đại diện Ngân hàng thế giới thừa nhận, đánh giá là thực chất. Chỉ số đo thời gian giải phóng hàng đã cho thấy rõ kết quả của những biện pháp giảm thời gian thông quan hàng hóa mà Hải quan Việt Nam áp dụng.  
 
Về vấn đề tình trạng hàng nhập lậu nhưng dán mác trong nước, Phó Tổng cục trưởng cho hay, lực lượng chống buôn lậu của Hải quan đã bắt được rất nhiều vụ việc này, trong đó tang vật là đầy đủ các chủng loại mặt hàng tiêu dùng, hàng giả được trang bị cả giấy bảo hành, tên và địa chỉ DN… Ngành Hải quan sẽ tiếp tục đấu tranh và xử lý nghiêm những trường hợp đó.
%image_alt%
 Nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến công tác chống buôn lậu.
 
 
 
Trước phản ánh của phóng viên về tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ công chức, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, quan điểm của lãnh đạo ngành Hải quan là không bao che với những hành vi tiêu cực, làm trái quy định. Tổng cục Hải quan ban hành nhiều văn bản để chấn chỉnh cán bộ và mới đây cũng đã ra quyết định xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức có hành vi nhũng nhiễu trong khi thi hành công vụ.  
 
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cũng đã có câu trả lời chính thức, chi tiết đối với một số vụ việc cụ thể mà phóng viên nêu như việc thu giữ 100 khẩu súng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, vụ bắt hơn 1.000 con cá sấu… Điểm quan trọng là báo chí phải đưa tin theo nguồn chính thống nhằm đảm bảo độ chính xác, tin cậy của thông tin, giúp ngành Hải quan và nhà nước tuyên truyền đạt hiệu quả.  
 

Trong 7 tháng năm 2015, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, dự báo đúng xu hướng tội phạm; tăng cường áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; thực hiện nhiều chuyên đề, kế hoạch lớn; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong tuần tra, kiểm soát, điều tra, bắt giữ và xử lý.

Kết quả: Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ 11.498 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính gần 119 tỷ đồng, thu nộp ngân sách nhà nước 90,5 tỷ đồng, cơ quan Hải quan khởi tố 09 vụ án hình sự, chuyển cơ quan khác khởi tố 42 vụ án hình sự.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *