Thủ tục tạm xuất, tái nhập sản phẩm công nghệ thông tin để sửa chữa, bảo hành

Thêm 7 cặp cửa khẩu thông quan đối với hàng hóa được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt 0% có xuất xứ từ Campuchia
April 11, 2014
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản năm 2013 đạt 1,152 tỷ USD
April 16, 2014

Thủ tục tạm xuất, tái nhập sản phẩm công nghệ thông tin để sửa chữa, bảo hành

Ngày 14/4/2014, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 3892/TCHQ-GSQL gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn về thủ tục tạm xuất, tái nhập sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng để sửa chữa, bảo hành.

 

Trên cơ sở công văn hướng dẫn số 2376/BCT-XNK ngày 26/3/2014, công văn số 2017/BCT-XNK ngày 17/3/2014 của Bộ Công thương và công văn số 599/BTTTT-CNTT ngày 27/2/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng cục Hải quan đề nghị  Cục Hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn Chi cục Hải quan trực thuộc thống nhất thực hiện theo hướng dẫn. Cụ thể:

 

* Đối với trường hợp tạm xuất, tái nhập sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng để sửa chữa, bảo hành:
Trường hợp sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng mà thương nhân tạm xuất, tái nhập để bảo hành, sửa chữa thuộc các đối tượng theo quy định tại Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ, thì khi làm thủ tục tạm xuất, tái nhập, thương nhân phải xin giấy phép tạm xuất, tái nhập của Bộ Công thương. Thương nhân không cần phải có văn bản xin ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với việc tạm xuất và tái nhập sản phẩm, chỉ cần làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu.
 
* Đối với hàng tiêu dùng đã qua sử dụng, linh kiện, phụ tùng đã qua sử dụng thuộc Danh mục hàng cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu:
Các mặt hàng tiêu dùng đã qua sử dụng thuộc Danh mục hàng tiêu dùng đã qua sử dụng cấm nhập khẩu nêu tại Mục II, Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 04/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của Bộ Công thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 187/2013/NĐ-CP và linh kiện, phụ tùng của các mặt hàng đó chỉ được phép tạm xuất, tái nhập để bảo hành, sửa chữa nếu còn trong thời hạn bảo hành theo hợp đồng nhập khẩu. Thương nhân làm thủ tục tạm xuất, tái nhập tại cơ quan Hải quan, không cần phải có giấy phép tạm xuất, tái nhập của Bộ Công thương.  
 
Khoản 1 Điều 13 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP quy định:
“1. Thương nhân được tạm xuất, tái nhập các loại máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải để sửa chữa, bảo hành, sản xuất, thi công, cho thuê theo các hợp đồng sửa chữa, bảo hành, sản xuất, thi công, cho thuê với nước ngoài. Thủ tục tạm xuất, tái nhập quy định như sau:
a) Hàng hóa cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, khi tạm xuất, tái nhập phải có giấy phép của Bộ Công Thương.
b) Các loại hàng hóa khác không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a Khoản này, thương nhân chỉ cần làm thủ tục tạm xuất, tái nhập tại Chi cục Hải quan cửa khẩu.”
 
Khoản 5 Điều 13 Nghị định số Nghị định số 187/2013/NĐ-CP quy định:
“5. Đối với hàng hóa là hàng tiêu dùng đã qua sử dụng, linh kiện, phụ tùng đã qua sử dụng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu chỉ được phép tạm xuất để sửa chữa, bảo hành với điều kiện hàng hóa đó còn trong thời hạn bảo hành theo hợp đồng nhập khẩu. Thủ tục tạm xuất, tái nhập giải quyết tại Chi cục Hải quan cửa khẩu”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *