Thay đổi đơn vị tính của một số mã hàng tại Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam 2017

Quy định về hoạt động tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập và chuyển khẩu hàng hóa
August 9, 2017
Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam 2017 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018
August 9, 2017

Thay đổi đơn vị tính của một số mã hàng tại Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam 2017

Để tạo thuận lợi cho giao dịch thương mại, phù hợp với nhu cầu thống kê số liệu hải quan và phục vụ công tác quản lý nhà nước của các bộ, ngành, Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam 2017 ban hành kèm theo Thông tư số 65/2017/TT-BTC đã có thay đổi, bổ sung đơn vị tính cho một số dòng hàng chi tiết ở cấp độ 8 số.

Theo quy định tại Danh mục ban hành kèm Thông tư 103/2015/TT-BTC mỗi mã hàng chỉ có một đơn vị tính. Do đó, trong quá trình thực hiện có phát sinh vướng mắc. Để giải quyết vấn đề này Danh mục mới bổ sung thêm đơn vị tính cho một số số dòng hàng chi tiết ở cấp độ 8 số.

Đối với mặt hàng động vật sống (thuộc Chương 1), cá sống (thuộc nhóm 03.01): Danh mục ban hành kèm Thông tư 103/2015/TT-BTC chỉ quy định một đơn vị tính là “con” đối với loại “Để làm giống” và “kg” cho các loại khác. Tuy nhiên, trên giao dịch thương mại thì đơn vị tính của các mặt hàng thuộc chương và nhóm đã nêu lại được xác định theo “kg” và/hoặc “con” tùy theo nhu cầu thực tế.

Để tạo thuận lợi cho giao dịch thương mại, Danh mục ban hành kèm Thông tư 65/2017/TT-BTC cho phép xác định đơn vị tính cá mặt hàng động vật sống, cá sống như đã nêu bằng cả “kg” lẫn “con”.

Tương tự như vậy, đối với các mặt hàng sữa các loại ở dạng lỏng thuộc chương 4, dầu các loại thuộc chương 15, các mặt hàng nước ép trái cây thuộc chương 20 (nhóm 20.09) và các mặt hàng đồ uống thuộc Chương 22, cũng được bổ sung đơn vị tính là “kg” và “lít” thay cho “kg” hoặc “lít” đơn thuần trong Danh mục trước đây.

Ngoài ra, có thể kể thêm một số mặt hàng khác cũng có thay đổi về đơn vị tính như: Trứng chim và trứng gia cầm nguyên vỏ (“quả/kg” thay cho “kg”); các mặt hàng thuộc chương 6 “Cây sống và các loại cây trồng khác; củ, rễ và loại tương tự; cành hoa và cành lá trang trí” (“kg/củ” hoặc “kg/cây” hoặc “kg/cành” thay cho “củ” hoặc “kg” hoặc “cây” hoặc “cành”);…

Việc xây dựng quy định nhiều hơn một đơn vị tính cho một dòng hàng tại Danh mục mới được kế thừa Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam theo Thông tư số 103/2015/TT-BTC. Đơn vị chủ trì cũng đã tiếp thu kiến nghị của DN trong quá trình thực hiện, đồng thời tham khảo đơn vị tính trong Biểu thuế của các nước ASEAN và một số nước khác; tham khảo Danh mục đơn vị tính của Tổ chức Hải quan thế giới cho phù hợp với thực tế và nhu cầu quản lý.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *